Dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ đạt công dụng cao hơn nếu công tác đóng gói hàng được thực hiện tác dụng. Tuy nhiên điều này thường bị đánh giá thấp dẫn tới những thiệt hại không ngờ về kinh tế và môi trường.
Các chuyên gia vận chuyển nói gì về đóng gói hàng hóa
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đang có định hướng không đã đạt được tác dụng cao
vì những nhà sản xuất và cung cấp đang sử dụng các phương pháp đóng gói hàng
hóa kém hiệu quả như: dùng thùng quá khổ, xếp hàng không tác dụng, sử dụng các
palet kém chất lượng… điều đó không những không giúp họ tiết kiệm, thay vào đó
phải trả thêm cho các chi phí từ sai lầm của họ.
Các chuyên gia trong
ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa nói rằng, việc đóng hàng không tác dụng là vô
cùng phung phí. Người ta phải đốn cây nhiều hơn để gia công những thùng giấy quá
khổ so với lượng hàng cần đóng, vấn đề đó làm lãng phí thêm diện tích chở hàng
của xe tải hơn cần thiết, gây tốn nhiên liệu và có hại cho môi trường.
Sự
đi lên vượt bật của dịch vụ thương mại điện tử cũng ảnh hưởng đến cách đóng hàng
hiện tại, nhu cầu đóng các kiện hàng nhỏ, nhẹ tăng cao hơn. Những người lái xe
xe tải cho biết, hiện giờ khoang chứa hàng của họ hệt như bị “thái hạt lựu” vậy,
hầu hết chỉ là những hộp vuông nhỏ. Mỗi mét vuông ở khoang chứa đều có thể quy
đổi ra tiền, do đó có một áp lực lên những nhà sản xuất tìm cách để đóng những
kiện hàng bé nhiều hơn, công dụng hơn khi vận chuyển hàng hóa và xếp hàng.Và
cách đóng hàng này thật sự mang lại tác dụng cao.
Đóng các kiện hàng nhỏ sẽ đỡ tốn chi phí làm thùng lớn, ít hao phí về không gian, đóng được nhiều hàng hơn lên xe tải, từ đó giảm được lượng xe trên tuyến phố và đóng góp thêm phần nhân viên an ninh môi trường. Nhiều công ty cho rằng họ đang theo đuổi các dự án có lợi cho môi trường, và trong những việc quan trọng là cải thiện quy trình đóng hàng để hiệu quả hơn.
Mặc dù vậy cũng có không ít người sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa không áp dụng cách thức đóng hàng nhỏ để mang lại tác dụng cao. Phần lớn là do họ không biết điều đó, một phần là do quá trình hoạt động vui chơi của các công ty, đặc biệt là công ty quy mô lớn khá phức tạp, cho nên vì vậy tiến trình đóng hàng không được quan tâm đúng mực.
“Đây đúng là một quả bom nổ chậm”, ông jack Ampuja – Chủ tịch một công ty cung cấp phương án tối ưu hóa Chuỗi cung ứng nói. Ông đã hoàn thành hơn 500 dự án trong hơn 30 năm làm việc.
Việc đóng hàng thiếu hiệu quả là một tồn tại khó tránh của ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Lý do việc đóng hàng thiếu hiệu quả là một vấn đề
Hầu hết các
công ty không có cái nhìn đúng mực về tầm quan trọng của việc đóng gói hàng hóa.
Thậm chí 1 số còn không nghĩ là đóng gói hàng hóa trước khi vận chuyển là một
quá trình của chuỗi cung cấp. do đó họ đánh giá bèo lượng chi phí có thể tiết
kiệm được khi có một quy trình đóng gói hàng hóa kết quả.
Sự quan liêu
trong hoạt động cũng là một vụ việc. thời nay khá nhiều các bộ phận khác nhau
can thiệp vào tiến trình đóng gói hàng hóa, như: Marketing, bộ phận thu mua, bộ
phận kỹ thuật, Logistics … Đặc biệt là trong khâu thiết kế kiến thiết bao bì và
cách thức đóng hàng. Đóng hàng kết quả sẽ tiết kiệm đáng kể cho tiến trình lưu
trữ và vận chuyển.
“Nhưng không có ai chỉ đạo” Ampuja nói, “mọi người đều góp thêm phần vào, và
đó là vụ việc, không ai muốn chịu nhiệm vụ. Và cho nên tất cả mọi bộ phận trong
chuỗi cung ứng có trách nhiệm trong việc đóng gói hàng hóa thiếu công
dụng”.
Một điều dẫn đến sự quan tâm lớn hơn cho việc đóng hàng kết quả đó
là từ việc thiếu hụt xe tải và tài xế trong dịch vụ vận chuyển hàng
hóa.
Những nhà vận chuyển luôn muốn vận chuyển được rất nhiều hàng hóa
hơn trên mỗi chiếc xe tải, họ không muốn gửi hai chiếc xe tải chở hàng với cùng
1 con đường, đặc biệt là nếu có thể xếp hết hàng để đóng trên một chiếc.
Tuy vậy những người gửi hàng có vẻ thiếu sự quan tâm đối với công tác đóng hàng, có vẻ họ cho rằng đóng hàng kết quả không phải là trọng trách của mình. Mặc dù vậy những thay đổi gần đây của luật Phân loại cước trong vận chuyển đường bộ Quốc Tế (National motor freight classification – NMFC) có thể chấm dứt tình trạng này. Người gửi hàng có thể sẽ phải trả thêm tiền cho cùng một lượng hàng họ gửi so với trước đây.
Họ sẽ phải trả tiền cho sự bất cẩn trong tiến trình đóng hàng nếu không muốn
hàng hóa của mình bị bỏ lại bởi dịch vụ vận chuyển. Bởi vì không gian chứa hàng
có giới hạn, người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa không thể cố gắng nhồi nhét
tất cả những gì người gửi yêu cầu được. Đây có lẽ rằng sẽ là một giải pháp hay
cho việc đóng gói hàng hóa tác dụng hơn. “Tất cả những kiện hàng đóng gói không
tốt, sẽ bị trả về công ty sản xuất” Ampuja nói.
Do đó người gửi hàng phải
tìm cách cải thiện các bước đóng gói hàng hóa với hai lý do sau: trước tiên họ
không muốn gặp rắc rối về pháp lý đối với bên vận chuyển hàng hóa, thứ hai họ
cũng không muốn chia nhỏ các kiện hàng mình gửi. Tuy nhiên đây là một con dao
hai lưỡi, với người gửi hàng sẽ đơn giản hơn nếu họ cứ bỏ qua công tác đóng gói
hàng hóa, nhưng giờ họ phải cố gắng làm nó thật tốt và điều này tiềm ẩn các
thiệt hại, rắc rối dành cho họ.
Sử dụng dịch vụ đóng gói hàng hóa chuyên nghiệp để giảm thiểu rủi ro khi vận chuyển.
Hiệu quả của tiết kiệm không gian chở hàng
Trong quá khứ, cước dịch vụ vận chuyển hàng hóa chỉ tính trên cân nặng và quãng đường vận chuyển, cho đến ngày nay đã được thay đổi thành cân nặng và size hàng hóa. Quy ước tính cước hàng hóa theo số đo trọng lượng thể tích (Dim weight), lúc này phần đông các phương thức vận chuyển đều dùng quy ước Dim Weight để khẳng định cước. Vậy phương thức này có ích ích gì cho các nhà vận chuyển?
Trong quá khứ, những người gửi hàng thường sử dụng dịch vụ của những công ty vận chuyển hàng hóa lớn như Boing, John Deere và Ford. Hàng ngày rất nhiều các kiện hàng được đến một địa điểm nhất định, đó là đặc trưng của mô hình B2B.
Sự ra đời của thương mại điện tử đã thay đổi lớn điều này. hiện giờ hàng triệu những người gửi hàng đang sử dụng không hề ít các phương thức dịch vụ vận chuyển hàng hóa khác biệt, đặc biệt là các đơn hàng trở nên nhỏ lẻ hơn, mỗi một kiện hàng sẽ đến một địa chỉ riêng biệt, đây là điều thường bắt gặp trong mô hình B2C. điều này làm cho việc tính cước dựa trên cân nặng và quãng đường vận chuyển đã không còn cân xứng, cho nên vì thế việc áp dụng phương pháp tính Dim weight là cần thiết.
Dim weight ngay lập tức phát huy chức năng đối với những người gửi hàng. Họ sẽ thu nhỏ form size kiện hàng, đào tạo đội ngũ đóng kiện biết cách làm việc hơn, dùng đúng loại thùng cho các sản phẩm khác biệt, hạn chế không gian trống khi đóng hàng…
1 số công ty sau khi áp dụng các quá trình cách tân đóng hàng đã nhận thấy lợi ích của nó, tiết kiệm cho họ đáng kể các chi phí. Một số công ty lớn còn đang áp dụng các phương án công nghệ để đo đạc, chọn lựa thùng hàng chính xác, công dụng hơn.
Ampuja nói rằng, việc áp dụng công nghệ vào quản lý quy trình đóng hàng có
thể tiết kiệm để 10% chi phí dịch vụ vận chuyển hàng hóa, mà đối với các công ty
lớn con số này là hàng triệu Đô la. Dù vậy Ampuja còn cho rằng, có nhiều cách
hơn nữa để cải thiện quy trình đóng hàng như:
• Thay đổi tư duy trong các
bước hoạt động, ưu tiên cho công tác đóng hàng.
• Áp dụng phần mềm
laptop vào việc xử lý đơn hàng.
• Xây dựng hệ thống dữ liệu về form
size, cân nặng của tất cả các sản phẩm, và thường xuyên cập nhật thêm cho các
sản phẩm mới.
Tuy vậy, Ampuja cho rằng vẫn không ít những người gửi
hàng không đầu tư cho quy trình cải thiện đóng hàng, vì thế việc đóng hàng thiếu
hiệu quả vẫn còn tồn tại. “ Đóng hàng kết quả hơn sẽ làm tăng tính tinh gọn của
chuỗi cung ứng, rất đông người nói về sự tinh gọn này, nhưng chẳng mấy ai làm
được.”
Và ngoài ra đóng pallet cho hàng hóa cũng cần được thực hiện hiệu quả hơn. Nếu pallet đóng không hoàn toàn vừa khít, còn khoảng không, thì qua máy quét đo kích thước người gửi vẫn phải trả thêm phí.
Lợi ích bền vững lâu dài cho xã hội
Những công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải như PITT OHIO đang theo đuổi việc kiểm soát tiến trình hoạt động ít thải khí cabonic để bổ ích hơn cho môi trường. Tuy nhiên việc đóng hàng thiếu hiệu quả của người gửi hàng làm cho việc này trở nên khó khăn hơn. “Họ luôn phân biệt sự phung phí lớn như thế nào khi đóng lại các kiện hàng của khách”, Ampuja nói. “Không ai bị thiệt nếu quy trình này được thực hiện đúng cách, mọi người đều có ích”.
Không thể đòi hỏi những khách gửi hàng nhỏ lẻ hoặc nhân viên đóng hàng nâng cao quy trình đóng hàng được. Họ không Làm rõ chi tiết của việc cải thiện hiệu quả đóng hàng và lợi ích tài chính của nó mang về. Những công ty có quy mô lớn, tiếp tục chứa hơn 15.000 hàng hóa trong kho và thực hiện khoảng 4 triệu các yêu cầu dịch vụ vận chuyển hàng hóa hằng năm. Vậy bài toán ở đây là cần bao nhiêu chiếc thùng, hộp để tối thiểu chi phí phục vụ cho 4 triệu đơn hàng này, lời giải thật không dễ dàng.
“Thùng carton có thể tái sử dụng không giới hạn”, Ampuja nói. “Khi bạn chặt một cái cây và làm ra thùng carton, làm thùng càng nhỏ, lợi ích mang lại sẽ càng lớn”. “Nhưng trước tiên, những người gửi hàng phải học cách đóng đúng sản phẩm vào đúng loại thùng, họ phải huấn luyện đội ngũ đóng gói hàng hóa làm điều ấy”.
“Đóng hàng hiệu quả mang đến cả lợi ích kinh tế và lợi ích cho xã hội” Ampuja
nói. “Nhiều công ty chưa thực hiện được vì họ chưa nhận ra ích lợi lớn lao của
việc đóng hàng hiệu quả hơn. Nhưng không may, có nhiều công ty cố tình đóng hàng
thiếu công dụng để tranh thủ một vài lợi ích cỏn con khi sử dụng dịch vụ vận
chuyển hàng hóa. vấn đề đó là không có ích cho xã hội và chẳng có ý nghĩa gì
cả.”
Nguồn >>> Nâng
cấp dịch vụ vận chuyển hàng bằng phương pháp đóng gói hàng tốt
0 nhận xét:
Đăng nhận xét