Thứ Hai, 28 tháng 9, 2020

Barrier rào chắn vây quanh nhiều con phố ở TP.HCM

Hiện TP.HCM có 123 vị trí có rào chắn trên 60 con đường, những rào chắn này ảnh hưởng rất cao tới đời sống sinh hoạt của người dân.

Lúc này, trên địa bàn TP.HCM có khá nhiều vị trí đang được rào chắn để phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp cải sinh, mở rộng đường và các dự án cải thiện môi trường nước. Nắng thì bụi, mưa thì ngập, kẹt xe triền miên là tình cảnh mà người dân phải chịu khi sống gần các khu vực này.

Rào chắn kéo dài nhiều năm

Dự án cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 2 được thực thi từ năm 2010 và dự kiến hoàn thành sau bốn năm. Mặc dù vậy, tới thời điểm này công trình này vẫn còn dang dở với nhiều vị trí rào chắn trên nhiều địa bàn của TP. Cụ thể, trên tuyến đường Võ Văn Kiệt có tới bốn vị trí có rào chắn, khu vực Bến Vân Đồn có năm vị trí. Giống như, tại đường Hồng Bàng (quận 6) cũng xuất hiện rào chắn, gây bức xúc cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Hùng, nhà tại đường Hồng Bàng, bức xúc: “Đơn vị thi công đã từng dựng hàng rào để kiến tạo, sau đó đã tháo dỡ, mặc dù vậy chẳng được bao lâu họ lại tiếp tục rào lại. Giao thông khu vực này trở nên hỗn loạn vào giờ cao điểm, chúng tôi bị ảnh hưởng vô cùng. Tôi chỉ mong chủ đầu tư thi công tới đâu xong tới đó, để chúng tôi đỡ bị ảnh hưởng”.

Tương tự, khu vực rào chắn trên đường Phạm Thế Hiển - Cao Lỗ cũng đã được rào chắn khoảng hai năm nay. Theo người dân, việc rào chắn đã làm thu nhỏ mặt đường, khiến hàng ngày người dân phải chật vật di chuyển hẳn sang đoạn đường này.

 


Ngoài ra, tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 và quận Bình Thạnh), số rào chắn của dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc kinh doanh của nhiều hộ dân cư. Theo các hộ dân sinh sống tại đây, do đường bị rào chắn để thi công nên nhiều tháng nay các hộ buôn bán hàng quán đều ế ẩm. “Từ doanh thu hơn 40 triệu đồng/tháng, nay quán thu được không quá 5 triệu đồng. Chúng tôi chỉ mong dự án sớm hoàn thành để việc buôn bán trở lại như trước” - một người dân ở chỗ này nói.

 

 


Rào chắn thu hẹp đường tại ngã ba Phạm Thế Hiển - Cao Lỗ (quận 8) khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: ĐÀO TRANG

 Thành phố có 123 vị trí rào chắn

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng quản lý điều hành khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP, cho biết đến tháng 7, TP hiện có 123 vị trí rào chắn, tăng 12 vị trí so với năm ngoái. Trong những số ấy, phần lớn số rào chắn tập trung trên một số tuyến đường ở quận 2, quận 4 và quận 8.

Ông Đường cho biết tình trạng phạm luật các quy định về thi công còn nhiều. Đặc biệt là việc thi công không giấy phép hoặc kiến thiết khi giấy phép đã hết thời hạn.

Tại một số công trình, đơn vị xây đắp để đất cát, bùn đất vương vãi, xả nước trực tiếp xuống đường như dự án nâng cấp đường Lê Văn Chí, dự án hầm chui An Sương…

Hay việc một số chủ đầu tư dự án tập kết vật liệu trên vỉa hè mà không có tấm lót, tiến độ vận chuyển vật tư làm rơi vãi xuống đường, tái lập mặt đường nhếch nhác không đủ điều kiện cho xe lưu thông.
 
Ngoài ra còn có tình trạng kiến tạo dàn trải trên diện rộng nhưng nhà thầu không có các chiến thuật rào chắn, bảo đảm an toàn giao thông như gói thầu G, gói thầu K, đường Tô Ký, đường Đặng Thúc Vịnh…

Theo ông Đường, nguyên nhân xuất hiện nhiều vị trí rào chắn là do các ngành thực thi xây dựng chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, hiện trạng hạ tầng kỹ thuật giờ đây khá phức hợp nên khi xây dựng thường bị vướng các công trình ngầm. Thế nên, các rào chắn kéo dài hơn so với kế hoạch.

Theo đó, trong thời gian tới, đối với các công trình có thời gian xây dựng trùng lặp trên một đoạn đường rất cần được có kế hoạch để phối hợp.

Đồng thời phải triển khai rà soát mặt bằng và chỉ cấp phép xây dựng khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đối với trường hợp khi cấp mới, cấp lại giấy phép tại cùng một vị trí, cần phải yêu cầu chủ đầu tư giải thích Lý do, phát sinh ngoài ý muốn.

Ông Đường cũng cho biết sắp tới, Sở GTVT sẽ triển khai phần mềm hệ thống quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM vào công tác điều hành, quản lý kiến thiết trong lĩnh vực đường bộ. Theo đó, phần mềm sẽ cập nhật dữ liệu bản đồ các vị trí thi công, các công trình đang thi công và dự kiến xây đắp….

Ngoài ra, trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ hướng dẫn các CĐT triển khai cấp phép xây cất qua mạng và yêu cầu số hóa, cập nhật dữ liệu vào phần mềm.

st

_________________

>>> Nguồn: Barrier bủa vây nhiều tuyến đường ở TP.HCM











 


 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét